แผ่นซับหมึกเต็ม คืออะไร?

แผ่นฟองน้ำซับหมึก เป็นส่วนหนึ่งของเครื่อง Printer Inkjet ที่จะเรียกได้ว่าเกือบทุกรุ่นทุกยี่ห้อเลยก็ว่าได้ ที่ทุกเครื่องต้องมี มันทำหน้าที่ซับหรือรองรับน้ำหมึกที่เกิดจากการ Cleaning ผ่านหัวพิมพ์ผ่านชุดปั้มหมึก แล้วซับไว้ในตัวเอง ซึ่งผู้ใช้หรือช่างคอมส่วนใหญ่ไม่ทราบ ว่ามันคืออะไรสำคัญกับเครื่องอย่างไร หลายๆครั้งที่ผู้เขียนเห็นว่ามีอาการแผ่นฟองน้ำซับหมึกเต็ม ไม่ว่าจะเป็น Canon,Epson,Hp หรือ Lexmark ที่ล้นออกมา ก็จะนำไปล้างกันหมดน้ำเป็นโอ่งๆ หรือหลายๆถัง และมักจะมีช่างหรือผู้ใช้บางกลุ่มที่มักจะไม่ล้าง Clear เอาง่ายๆอย่างเดียว

 อาการฟองน้ำซับหมึกเต็ม ของพรินเตอร์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ จะมีการแจ้งบอกกับผู้ใช้ ด้วยอาการไฟกระพริบ ERROR หรือมีการแจ้งเตือนเป็นตัวอักษรที่คอมพิวเตอร์ (Status Monitor) เลย อาทิเช่น Canon รุ่น mp287 จะขึ้นตัวเลข E8 หรือ E7 นั่นคือมันเต็มแล้วหรือใกล้เต็มนั่นแหละ

 % ค่าเปอร์เซ็นต์การสูญเสียน้ำหมึกจะเก็บไว้ที่ตัว EEPROM ใน Main Board เครื่อง Printer ซึ่งจะเก็บค่าเป็น Point หรือเป็นเปอร์เซ็นต์จากการ Cleaning แต่ละครั้ง อาทิเช่น Point ครบ 3,000 Point ให้แจ้งเตือนหรือ 100% ให้แจ้งเตือนผู้ใช้ทันที และบางยี่ห้อไม่มีการเตือน ต้องดูเอาเอง 

อาการและอะไหล่ชิ้นนี้ ไม่ใช่อาการเสีย แต่เป็นอาการที่เครื่อง Printer Inkjet ทุกเครื่องต้องเจอต่างหาก เหมือนรถต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องงั้ยครับ แต่ถ้าเป็น Printer มันก็ล้นออกมาครับ

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ร้านอิงค์แมนสาขานครราชสีมา 089-621-4087

ร้าน Inkman โคราช อยู่ตึกไอทีโคราช (นอริส) ชั้น 1 เยื้องลิฟท์แก้ว  

มีบริการเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องพิมพ์ และการซ่อมครบทุกรุ่นทุกเครื่อง

เปิดบริการทุกวัน : จันทร์-อาทิตย์ เวลา 10:00น - 19:00น

มีบริการจัดส่งและอบรมการใช้งานนอกสถานที่

*โทรสอบถามข้อมูลสินค้า 089-621-4087 

      

Google MAP เพื่อนำคุณไปยังร้าน Inkman สาขาโคราช

ให้ Google MAP นำพามาร้านเรา

Visitors: 231,260